Home ,  Back mail
 
Kobayashi Mail Magazine (025)

25 Jan 2010
 

Kobayashi's Mail Magazine (025)

 

 

1. ทักทายจาก Kobayashi's Mail Magazine

สวัสดีค่ะ นี่ก็เข้าสู่ปี 2010 แล้วนะคะ เริ่มปีใหม่ใครที่ตั้งใจจะเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในปีนี้ก็อย่ารอช้านะคะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ อากาศตอนนี้เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวบางทีก็มีฝนอีก ยังไงก็อย่าลืมรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ พูดถึงเรื่องอากาศ ได้ข่าวจากทางกรมอุตุนิยมวิทยาว่าประเทศไทยจะต้องเจอกับปรากฎการณ์เอลนินโญ่ระดับรุนแรงในรอบ 10 ปี โดยคาดว่ากรุงเทพฯ จะมีอุณหภูมิสูงกว่า 40ํ ํC เลยนะคะ สภาพอากาศแปรปรวนทั่วโลกอย่างนี้สาเหตุก็มาจากมนุษย์เราเนี่ยแหละค่ะ ที่เป็นผู้ทำลายธรรมชาติ ถ้ายังอยากให้โลกเราสวยงามน่าอยู่ละก็ อย่าลืมช่วยกันประหยัดทรัพยากรนะคะ

Kobayashi's mail magazine ฉบับนี้ ขอแนะนำตึก " Somerset Sukhumvit Thonglor " เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ทำเลดีที่ตั้งอยู่ใกล้ ร้านอาหาร แหล่งช้อปปิ้ง และซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ การตกแต่งภายในสวยงามและทันสมัย ในหัวข้อความเคลื่อนไหวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขอนำเสนอการวิเคราะห์ภาพรวมของตลาดลูกค้าเช่าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยแยกประเภทเป็นตลาดเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ , อพาร์ทเม้นท์ และคอนโดมิเนียม มาดูกันค่ะว่าปีนี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยจะดำเนินไปในทิศทางไหน ส่วนหัวข้อสภาวะความต้องการของลูกค้า ขอเสนอเรื่องความเป็นชาตินิยมของชาวญี่ปุ่นค่ะ

 

2. แนะนำตึกใหม่

ฉบับนี้ขอแนะนำให้รู้จักกับ Somerset Sukhumvit Thonglor” เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ที่จะเปิดให้บริการประมาณเดือนกุมภาพันธ์นี้ หนึ่งในโครงการของ ดิ แอสคอทท์ กรุ๊ป ตั้งอยู่ระหว่างซอยทองหล่อ 5-7 ทำเลดี การเดินทางสะดวก อีกทั้งยังอยู่ใกล้ร้านอาหาร, Tops Supermarket และร้านค้าอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอาคารเป็นสีเทาสูง 31 ชั้น 262 ยูนิต การตกแต่งภายในดูเรียบง่ายแต่ดูหรูหราและทันสมัย เฟอร์นิเจอร์เน้นสีอ่อนและหน้าต่างกว้าง ทำให้ห้องดูโปร่งและสว่าง แม้ห้องจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็แบ่งพื้นที่ใช้สอยได้อย่างเป็นสัดส่วน
ลงตัว มุมครัวมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยให้อย่างครบครัน ห้อง น้ำสีขาวสะอาดตาและมี Washlet ให้ทุกห้อง Facility มีทั้ง Fitness Centre, สระว่ายน้ำ, Jacuzzi, Sauna & Steam Room, Playroom และ Residents' Lounge สามารถชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

http://www.kobayashi.co.th/Thaigo/sukhumvit/apartment/sk1439B.html

 

3. ความเคลื่อนไหวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ในหัวข้อนี้ขอนำเสนอการวิเคราะห์ภาพรวมของตลาดลูกค้าเช่าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยแยกประเภทเป็นตลาดเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์, ตลาดอพาร์ทเม้นท์ และตลาดคอนโดมิเนียมตามลำดับนะคะ มาดูกันค่ะว่าปีนี้สถานการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้จะเป็นอย่างไรบ้าง

ตลาดเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ ขึ้นอยู่กับภาคธุรกิจท่องเที่ยวและนักธุรกิจ รวมทั้งชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ปีที่แล้วประสบกับภาวะการแข่งขันที่รุนแรง เนื่องจากปริมาณเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ที่เพิ่มขึ้น   ทำให้อัตราการเข้าพักและอัตราค่าเช่าโดยรวมในปี 2552 ลดลง
โดยอัตราการเข้าพักในปีที่แล้วอยู่ที่ 75 % ส่วนอัตราค่าเช่าลดลง 20 % สำหรับปริมาณของเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ปีที่แล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 12,392 ยูนิต และคาดว่าปีนี้จะมีเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์แล้วเสร็จเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 610 ยูนิต คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 6.87%

ตลาดอพาร์ทเม้นท์สำหรับชาวต่างชาติในกรุงเทพฯ ปี 2552 มีทั้งสิ้น 11,151 ยูนิต เพิ่มขึ้นปีละ 4.5% ต่อปี ส่วนอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 91% ต่อปี

ตลาดคอนโดมิเนียมมีแนวโน้มว่าจะเน้นไปที่ห้องขนาดเล็ก พร้อมตกแต่ง ในราคาไม่แพงมาก และอยู่ในทำเลที่ดี ส่วนคอนโดมิเนียมระดับหรูจะมีจำนวนน้อยลง และเนื่องจากราคาที่ดินที่สูงขึ้น ราคา ของอาคารที่สร้างเสร็จและโอนกรรมสิทธิ์ไปแล้วในทำเลดีจะสูงขึ้นอีกในปี 2553 ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างจำนวน 17,664 ยูนิต โดยคาดว่าเกือบครึ่งหนึ่งของคอนโดมิเนียมเหล่านี้จะมีผู้ซื้อนำมาปล่อยเช่าเมื่อโครงการแล้วเสร็จ

คาดว่าในปี 2553 นี้ปริมาณชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยจะไม่เพิ่มขึ้นมากนัก เพราะบริษัทข้ามชาติยังคงระมัดระวังในการขยายตัว อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจโลก และปัญหาการเมืองภายในของประเทศไทย สำหรับชาวญี่ปุ่น จะยังคงไม่ได้รับการปรับงบประมาณในการเช่าที่พักอาศัยเพิ่มขึ้น แต่การแข่งขันในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะสูงขึ้น จากคอนโดมิเนียมใหม่ที่เจ้าของนำมาปล่อยเช่า รวมทั้งกับเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์และอพาร์ทเม้นท์ที่กำลังจะแล้วเสร็จในปีนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.ryt9.com และ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส

 

4. สภาวะความต้องการของลูกค้าชาวญี่ปุ่น

ฉบับนี้ต่อเนื่องมาจากฉบับที่แล้วเรื่องลักษณะนิสัยของชาวญี่ปุ่น ฉบับที่แล้วพูดถึงความตรงต่อเวลา ฉบับนี้เลยอยากจะพูดถึงนิสัยอีกอย่างหนึ่งที่โดดเด่นมากของชาวญี่ปุ่น นั่นก็คือ ความเป็นชาตินิยมยังไงละคะ ทุกคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้วใช่ไหมคะว่าชาวญี่ปุ่นนั้นถูกปลูกฝังมาให้รักชาติบ้านเมืองขนาดไหน อย่างเช่น ภาษาญี่ปุ่น จะเห็นได้ว่าคนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยพูดภาษาอื่นนอกจากภาษาญี่ปุ่นใช่ไหมคะ หรืออย่างเช่นเรื่องสินค้าญี่ปุ่น เค้าก็จะรู้สึกว่าสินค้าญี่ปุ่นเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ และก็มักจะเลือกใช้แต่สินค้าที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นถ้าอพาร์ทเม้นท์ไหนไหนมีเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นของญี่ปุ่น ลูกค้าก็จะเชื่อว่าห้องพักของที่นี่ดี เพราะอุปกรณ์และข้าวของเครื่องใช้เป็นของดีมีคุณภาพ
ดังนั้นหากท่านเจ้าของอพาร์ทเม้นท์ไหนกำลังจะ Renovate ห้อง หรือเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ ยังไงก็อย่าลืมพิจารณาสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นเป็นอันดับแรกนะคะ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจค่ะ

 

ขอขอบคุณที่ติดตามนะคะ พบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ

เขียนโดย น.ส. พิไลวรรณ เจริญจักพัฒนา

หากผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ท่านใดต้องการอ่าน Mail Magazine ฉบับย้อนหลังสามารถติดตามได้ที่
http://www.kobayashi.co.th/Thaigo/Mailmagaz.htm
สำหรับท่าน ที่ได้รับ Mail Magazine ของโคบายาชิแล้ว มีข้อแนะนำ หรือข้อสงสัยใด ๆ ที่ต้องการทราบ สามารถส่งอีเมลมาได้ที่าีื kung@kobayashi.co.thยินดีรับทุกฉบับค่ะ