1. ทักทายจาก Kobayashi's Mail Magazine
เวลาที่เราทำงานหรือทำอะไรที่ทำเป็นประจำ บางครั้งก็อาจมีความรู้สึกเบื่อ ๆ ได้นะคะ แต่ก็เป็นกิจวัตรนะคะ ยังไง ๆ ก็ต้อง
ทำอยู่ดี งั้นลองทำอะไรที่เหมือนเดิมแต่เพิ่มความสนุกไปด้วย ก็น่าจะดีกว่านะคะ สนุกกับความจำเจจะทำได้อย่างไร เพิ่มความสนุก แต่
ไม่ต้องเพิ่มงานจะดีกว่านะคะ อย่างเช่นแฟ้มงานต่าง ๆ ก็ต้องมีการติดชื่อ เราก็ลองเปลี่ยนชื่อให้ตลก ๆ ก็ได้นะคะ เช่น แฟ้มงานที่ยังค้าง
อยู่ก็ใช้ชื่อว่า มันยังหลอนอยู่ หรือ แฟ้มงานที่ได้รับมอบหมายมาใหม่ ก็ใช้ชื่อว่า มันมาอีกแล้ว อะไรอย่างนี้ ออกจะตลกหน่อย ๆ จะ
ได้ไม่เครียดนะคะ (แต่เปลี่ยนชื่อเฉพาะแฟ้มที่ใช้ส่วนตัวจะปลอดภัยกว่านะคะ)
Kobayashi's mail magazine ฉบับนี้มีแนะนำตึกใหม่ เป็นคอนโดมิเนียมแบบ Low Rise ย่านเอกมัย ให้ความรู้สึกทันสมัย
สำหรับคนเมืองอย่าง The Address 42 ด้านความเคลื่อนไหวของธุรกิจอสังหาฯ จะบอกถึงเหตุผลที่ชาวญี่ปุ่นเลือกใช้บริการนายหน้าหา
ที่พัก และความต้องการของคนญี่ปุ่นฉบับนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับห้องนอนค่ะ
2. แนะนำตึกใหม่
The Address 42 Condominium คอนโดมิเนียมเปิดใหม่ ในเครือเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ มี 8 ชั้นแบ่งเป็น 2 อาคาร เดินทาง
สะดวกห่างจาก BTS เอกมัยเพียง 300 เมตร ใกล้แหล่งช็อปปิ้ง, ร้านอาหาร ย่านเอกมัย ภายใต้บรรยากาศสงบเงียบ เหมาะสำหรับการ
พักผ่อน ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว แต่ห้องค่อนข้างเล็ก ไม่เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีลูก การตกแต่งแต่ละห้องแตกต่างกัน แล้วแต่
เจ้าของห้อง สามารถชมรายละเอียดได้ที่
http://www.kobayashi.co.th/Thaigo/sukhumvit/apartment/sk1377B.htm
3. ความเคลื่อนไหวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
สำหรับลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่ต้องการพักอาศัยเพื่อทำงาน ในสำนักงานที่อยู่ในประเทศไทย ยังคงนิยมใช้บริการเอเจนซี่หาที่พัก
มากกว่าที่จะติดต่อหาเองจากเวปไซต์ หรือให้คนไทยที่บริษัทของตนเองหาให้ เป็นผลทำให้เกิดบริษัทเอเจนซี่ขึ้นมากมาย เพื่อรองรับ
ตลาดลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เหตุผลที่ลูกค้านิยมใช้บริการของเอเจนซี่ คือ
มีข้อมูลที่พักแต่ละที่มาก ทำให้ทราบข้อดีข้อเสียของแต่ละที่ สามารถแนะนำได้
เป็นคนกลางทำหน้าที่ประสานงานทางด้านการสื่อสารที่ดี เนื่องจากลูกค้าชาวญี่ปุ่นหลายท่าน ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ในขณะที่ทางเจ้าของห้องก็ไม่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ รวมถึงประสานงานซ่อมต่าง ๆ , การติดตามคืนเงินประกันห้อง
เอเจนซี่แต่ละบริษัทจะมีโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า เช่น บริการให้ยืมเครื่องใช้ไฟฟ้า, ออกค่าใช้จ่ายในการขนย้าย (กรณีมีที่พักเดิมอยู่ในกรุงเทพอยู่ก่อนแล้ว ย้ายไปที่พักใหม่)
และที่สำคัญไม่คิดค่าใช้จ่ายในการขอรับบริการต่าง ๆ ที่กล่าวมาอีกด้วย
4. สภาวะความต้องการของลูกค้าชาวญี่ปุ่น
หลังจากฉบับที่แล้วเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ห้องซักผ้าของชาวญี่ปุ่นแล้ว มาฉบับนี้จะพูดถึงห้องที่สำคัญอีกห้องหนึ่ง นั่นคือ
ห้องนอนค่ะ ห้องนอน จริง ๆ เป็นห้องสำหรับพักผ่อน เป็นห้องสำหรับนอนนั้น จะต้องมีการตกแต่งอย่างไร ให้ถูกใจลูกค้าชาวญี่ปุ่น
สิ่งที่ชาวญี่ปุ่นสังเกตทุกครั้งที่ชมห้องก็คือ
แสงสว่าง เนื่องจากชาวญี่ปุ่นมีนิสัยรักการอ่าน แม้ว่าจะเป็นเวลาพักผ่อน แต่ก่อนจะนอนนั้น ก็มักจะอ่านหนังสือเสมอ
แสงไฟภายในห้อง ควรเป็นสีขาว (สีเหลืองนวลนั้นเหมาะสำหรับชาวตะวันตกมากกว่า) บริเวณหัวเตียงจะต้องมีแสงสว่างเพียงพอ หรือเพิ่มเป็นโคมไฟหัวเตียง
หน้าต่างภายในห้อง ควรมีขนาดใหญ่ ให้รู้สึกกว้าง สบาย ไม่อึดอัด และยังสามารถชมวิวภายนอกได้เป็นอย่างดี
ที่นอน (ฟูก) นิยมแบบแข็งมากกว่าแบบนุ่ม เนื่องจากที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะนอนบนพื้น และมีผ้ารองเท่านั้น จึงเป็นความเคยชิน หากเป็นแบบนุ่มจะทำให้รู้สึกปวดหลังได้
สุดท้ายคือ โต๊ะทำงานภายในห้อง บางครั้งเป็นแบบมีกระจกรองบนโต๊ะ ซึ่งแบบมีกระจกไม่เป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่น เนื่องจากคนญี่ปุ่นนิยมสิ่งที่เป็นธรรมชาติ คืออะไรที่เป็นไม้ กระจกนั้นถือเป็นหิน มีคุณสมบัติเย็น ซึ่งคนญี่ปุ่นไม่ชอบ และอาจกระแทก ทำความเสียหายให้กับโน๊ตบุ๊คอีกด้วย
ข้อมูลเหล่านี้ เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สำหรับชาวญี่ปุ่นเช่า ในกรณีที่อยู่ในระหว่างก่อสร้างก็
จะสามารถปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความต้องการได้ สำหรับหลาย ๆ ตึกที่สร้างเสร็จแล้ว มีการตกแต่ง และนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ แล้ว ก็
อาจนำไปปรับปรุงแก้ไข ในส่วนที่สามารถแก้ไขได้ จะทำให้สามารถปิดห้องได้มากขึ้นค่ะ
เขียนโดย น.ส. เกศรา สมทอง
หากผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ท่านใดต้องการอ่าน Mail Magazine ฉบับย้อนหลังสามารถติดตามได้ที่
http://www.kobayashi.co.th/Thaigo/Mailmagaz.htm สำหรับท่าน ที่ได้รับ Mail Magazine ของโคบายาชิแล้ว
มีข้อแนะนำ หรือข้อสงสัยใด ๆ ที่ต้องการทราบ สามารถส่งอีเมลมาได้ที่ tun@kobayashi.co.th ยินดีรับทุกฉบับค่ะ