Home ,  Back mail
 
Kobayashi Mail Magazine (001)

25 Jan. 2008




1. แนะนำโครงการ Mail Magazine

บริษัท โคบายาชิ จำกัด เป็นบริษัทฯ ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการเป็นตัวแทนจัดหาที่พักอาศัย เช่น อพาร์ทเม้นท์
หรือ คอนโดมิเนียม บริเวณสุขุมวิท สีลม สาทร ให้แก่ลูกค้าที่เป็นชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย


เปิดดำเนินการมากว่า 20 ปี บริหารงานโดย คุณยูทาคา โคบายาชิ ประธานบริษัท ได้ตระหนักถึงความต้องการ
ของลูกค้าเป็นสำคัญ และดำเนินงานเพื่อตอบสนองของลูกค้าในฐานะตัวแทนจัดหาที่พักอาศัย
เพื่อการบริการที่สร้างความพึงพอใจสูงสุด

บริษัทฯ จึงได้มุ่งมั่นและพัฒนาระบบการบริการจนได้รับการรับรองมาตรฐานระบบการจัดการด้านคุณภาพ ISO 9001:2000
และมีการ จัดทำระบบที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่า กระบวนการต่าง ๆ ได้รับการควบคุม และ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าบุคลากรรู้หน้าที่
ความรับผิดชอบของงาน -ขั้นตอนต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี

บริษัทฯ จึงมีความคิดที่จะส่งข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าและเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
ให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องในธุรกิจนี้ เพื่อร่วมกันตอบสนองความต้องการของลูกค้าไปพร้อม ๆ กับเรา

ดังนั้น คุณยูทาคา โคบายาชิ จึงริเริ่มโครงการส่ง Mail magazine เพื่อส่งข้อมูลให้กับผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
โดยจะส่งจดหมายข่าวทาง E-mail ทุกวันที่ 25 ของทุกเดือน

ผู้ประกอบการจะได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าและข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตัวอย่างเช่นข้อมูลตึกใหม่หรือกำลังก่อสร้าง,ความเคลื่อนไหวของธุรกิจอสังหาฯ เป็นต้น

ทางบริษัทฯ หวังว่า Mail magazine นี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่าน


2. แนะนำตึกใหม่

Grande Centre Point Hotels & Residences Ratchadamri เปิดตึกอย่างเป็นทางการเมื่อประมาณ
เดือนพฤศจิกายน 2550 เป็นทั้งเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์และโรงแรม ในเครือ Centre Point ภายใต้การจัดการ
ของบริษัท Quality Houses Public Company Limited
รองรับนักท่องเที่ยว, นักธุรกิจ ทั้งรายวัน, รายเดือน และรายปี สามารถชมรายละเอียดได้ที่

http://www.kobayashi.co.th/Thaigo/sukhumvit/apartment/sk1002A.htm


3. ความเคลื่อนไหวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มขยายตัว สังเกตุได้จากโครงการคอนโดมิเนียมต่าง ๆ ที่ทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง
ทำให้ผู้ที่มีกำลังซื้อ หันมาลงทุนในธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์สำหรับชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น

ทั้งผู้ที่มีประสบการณ์อยู่แล้วและ เจ้าของรายใหม่ ๆ ส่งผลให้ธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันกันมากขึ้น ราคาเช่าต่อตารางเมตรมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ลงทุนในธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ต้องพิจารณาปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ทำเล สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลาง การบริการของพนักงานเจ้าของโครงการ

เพื่อดึงดูดผู้เช่าแล้วยังต้องคิดหาสิ่งดึงดูดอื่น ๆ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้อง, เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เป็นต้น

ทำให้ราคาค่าเช่าสูงขึ้น และราคาเช่าคอนโดมิเนียมจะแพงกว่าอพาร์ทเม้นท์เก่า แต่ขนาดห้องจะเล็กลง
เนื่องจากราคาซื้อ-ขาย ต่อตารางเมตรสูงขึ้น ราคาที่พักบริเวณซอยสุขุมวิท 24, 26 และ 39
มีราคาค่อนข้างสูงกว่าที่พักบริเวณซอย 63 เป็นต้นไป

ติดตามตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างคอนโดฯ และอพาร์ทเม้นท์ ในด้านทำเล, ขนาด และราคา ได้ในฉบับหน้า


4. สภาวะความต้องการของลูกค้าชาวญี่ปุ่น

ในแต่ละปีจะมีการเติบโตของจำนวนลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาพักในประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกปีมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนจากที่เก่าไปที่ใหม่
คืออยู่เมืองไทยอยู่แล้วแต่เปลี่ยนที่พัก หรือลูกค้ารายใหม่จากญี่ปุ่นเข้ามาพักในประเทศไทย อยู่อย่างต่อเนื่อง แล้วแต่ช่วงเวลา

ช่วงเวลาในการหาที่พัก ( High – Low Season ) ของลูกค้าชาวญี่ปุ่น ในเดือนมกราคมส่วนใหญ่จะเริ่มหาที่พักใหม่
เนื่องจากครอบครัวจะมาจากญี่ปุ่นประมาณเดือนมีนาคม และจะย้ายให้เสร็จสิ้นก่อนเมษายน เนื่องจากลูกจะเปิดเรียนในเดือนเมษายน
ในเดือนมกราคมจึงมีลูกค้ามาก จนถึงประมาณเดือนมีนาคมจึงเริ่มลดลง

ที่พักอาศัยย่านสุขุมวิทยังเป็นที่นิยมสำหรับคนญี่ปุ่น เนื่องจากมีร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต สำหรับคนญี่ปุ่นเปิดอยู่มาก
บริเวณที่เป็นที่นิยมมาก คือช่วงซอย 21 – 55 สำหรับซอยคี่, ซอย 24 – 26 สำหรับซอยคู่ และซอยคี่เป็นที่นิยมมากกว่าซอยคู่

ปัจจุบันชาวญี่ปุ่นนิยมคอนโด ฯ มากกว่าอพาร์ทเม้นท์เจ้าของคนเดียว เนื่องจากคอนโดฯ เป็นตึกเปิดใหม่ แต่ไม่ว่าจะเป็นอพาร์ทเม้นท์
หรือ คอนโดฯ ทั้งเก่าและใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่ลูกค้าชาวญี่ปุ่นต้องการมีดังนี้

•  อ่างอาบน้ำ ชาวญี่ปุ่นมีนิสัยขยันทำงานอย่างมาก หลังจากทำงานอย่างหนัก คนญี่ปุ่นต้องการการผ่อนคลาย
วิธีหนึ่งที่นิยมคือ การนอนแช่น้ำร้อนในอ่างอาบน้ำ เพื่อผ่อนคลายความเครียด และเหตุผลทางด้านสุขภาพ
คือ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น อ่างอาบน้ำจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่ง

•  เครื่องทำน้ำร้อน ชาวญี่ปุ่นนิยมแช่น้ำร้อน แต่อุณหภูมิที่ชาวญี่ปุ่นนิยมนั้น สูงกว่าคนไทยมาก จะเห็นได้จากข้อร้องเรียน
ของชาวญี่ปุ่นว่า เครื่องทำน้ำร้อนไม่ค่อยร้อน แต่เมื่อช่างเข้าไปเช็คก็รู้สึกว่าร้อนดีไม่มีปัญหา ก็เนื่องจากเหตุผลข้อนี้ ดังนั้น
เครื่องทำน้ำร้อนควรเป็นยี่ห้อที่มีประสิทธิภาพในการทำความร้อนค่อนข้างสูงมาก

•  Washlet หรือ ฝารองนั่งอัตโนมัติ การใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ในประเทศญี่ปุ่นนั้น ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดามาก
เช่น ร้าน Mc Donold ทุกสาขาประเทศญี่ปุ่นมีไว้บริการทุกร้าน ร้านอาหารทั่วไป 70 % และทุกบ้านมี 50 %

เนื่องจากที่ประเทศญี่ปุ่นมีอากาศหนาว ฝารองนั่งจะมีระบบควบคุมอุณหภูมิบริเวณรอบฝา ทำให้รู้สึกอุ่นสบาย
แม้ประเทศไทยจะไม่หนาวเท่าญี่ปุ่น แต่ก็ยังได้รับความนิยม เมื่อย้ายเข้ามักจะมี Request ให้ติดตั้งเกือบ 100 %
ยี่ห้อที่คนญี่ปุ่นนิยมคือ TOTO

•  การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับชาวญี่ปุ่นนั้น มียี่ห้อที่เป็นที่นิยมดังนี้ (เรียงตามลำดับ) Sony, Panasonic,
Sharp JVC, Toshiba ที่นิยมน้อยคือ LG และ Sanyo

ติดตามเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับลูกค้าชาวญี่ปุ่นต่อไปได้ใน Mail Magazine ฉบับหน้า


เขียนโดย น.ส. เกศรา สมทอง